Mamijo Farms: Người phụ nữ kiên trì với cá da trơn

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Sau nhiều thất bại, hiện nay Mamijo Farms – một trang trại nuôi cá da trơn tại Nigeria, có khả năng sản xuất hơn 8 tấn cá và trên 10.000 cá giống mỗi tháng.

Bắt đầu từ con số 0

Bà Omorinsola Giwa – Giám đốc điều hành của Mamijo Farms, cùng chồng là ông Olushola Giwa – Chủ tịch của Mamijo Farms, bắt đầu khởi nghiệp từ năm 2017. Trước khi bước vào nghề nuôi cá, Omorinsola kinh doanh nhiều mặt hàng như dầu hỏa và bánh quy, trong khi chồng cô làm việc tại đài phát thanh Eko FM ở Lagos.

Dù cuộc sống ổn định, nhưng hai vợ chồng vẫn chưa đạt được thu nhập như mong muốn. Điều này đã thúc đẩy Omorinsola tham gia một khóa học tại Bộ Nông nghiệp Lagos. Sau khóa học, họ quyết định dùng số vốn tích lũy để khởi nghiệp với nghề nuôi cá, bắt đầu với 5 ao cá và khoảng 10.000 cá giống. Thật may mắn, chỉ sau một thời gian ngắn, số ao này đã tăng lên 15.

Tuy nhiên, con đường khởi nghiệp không hề dễ dàng. Trong suốt một năm đầu, họ cũng gặp nhiều khó khăn như mất trộm, mua phải thức ăn kém chất lượng, và nghe những lời tư vấn không phù hợp, khiến họ mất đi toàn bộ số vốn ban đầu trị giá 12 triệu naira (khoảng 7.429 euro).

Kiên trì sau thất bại

Quá trình nuôi cá của Omorinsola gặp phải không ít thử thách. Vốn đầu tư ban đầu và việc tìm kiếm địa điểm phù hợp là hai khó khăn lớn nhất mà vợ chồng cô phải đối mặt. Cô luôn muốn trang trại của mình gần trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc bán hàng và vận chuyển.

Trộm cắp nơi đây là một vấn nạn, một lần, họ bị mất gần 360 kg cá, trị giá khoảng 462 euro. Ngoài ra, vấn đề dịch bệnh cũng khiến Omorinsola lo lắng. Có lần trang trại của họ mất 350 kg cá do dịch bệnh, mà nguyên nhân chính có thể do nhiệt độ cao và thiếu ôxy trong ao nuôi. Sau lần đó, Omorinsola thường xuyên kiểm tra điều kiện môi trường nước trong các ao cá.

Một số lần thất bại đã khiến Mamijo Farms tạm ngừng hoạt động và chỉ quay trở lại sau đại dịch Covid-19. Với sự góp vốn của các nhà đầu tư, trang trại đã nhanh chóng phục hồi và mở rộng. Hiện tại, Mamijo Farms có 03 chi nhánh ở bang Lagos, bao gồm một học viện chuyên đào tạo nghề nuôi cá. Tổng số ao cá hiện nay là 100 ao với hệ thống hồ bạt cùng giếng khoan công nghiệp được trang bị đầy đủ để đảm bảo điều kiện nuôi ổn định.

Mamijo Farms không chỉ sản xuất cá thương phẩm mà còn điều hành một chương trình, cam kết trả 2,5% lợi nhuận hàng tháng cho các nhà đầu tư. Hiện tại, trang trại đã có 5 nhà đầu tư lớn và đạt sản lượng hàng tháng từ 8 – 10 tấn cá.

Mamijo Farms sản xuất từ 10.000 đến 15.000 cá giống mỗi tháng. Trong trường hợp sản lượng không đủ, họ sẽ nhập thêm từ các nguồn bên ngoài. Với đội ngũ gồm 7 nhân viên chính thức và 10 nhân viên hợp đồng, Omorinsola cùng chồng luôn theo dõi sát sao mọi hoạt động của trang trại để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Dù đã gặp nhiều khó khăn song bà Omorinsola vẫn luôn tự hào về những gì Mamijo Farms đạt được. Trong tháng 5 vừa qua, họ đã bán 9,3 tấn cá, đạt doanh thu hơn 21 triệu naira (tương đương 13.000 euro).

Lê Nguyên
(Theo Thefishsite)

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!