Indonesia: Chuyển hướng xuất tôm sang Trung Quốc

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Thuế nhập khẩu cao từ Mỹ đang khiến ngành tôm Indonesia lao đao, buộc nước này phải tìm đường sang thị trường Trung Quốc và các điểm đến mới.

Tại một trang trại tôm ở Indonesia, cách Washington D.C. hơn 16.000 km, các đợt áp thuế nhập khẩu của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến kế hoạch mở rộng sản xuất của nông dân Denny Leonardo chao đảo.

Leonardo dự định xây thêm khoảng 100 ao nuôi trong năm nay, nâng tổng số ao lên 250 tại cực tây nam đảo Java. Tuy nhiên, sau khi các đơn hàng từ Mỹ sụt giảm mạnh vì cảnh báo áp thuế hồi tháng 4, anh buộc phải tính lại. Mức thuế 19% vừa được thống nhất với Washington vào tháng 7 và sắp có hiệu lực vẫn thấp hơn mức ban đầu 32%, nhưng thiệt hại với doanh nghiệp của Leonardo là rõ ràng.

“Mỹ gây áp lực lên xuất khẩu của Indonesia nên ai cũng tìm cơ hội đa dạng hóa, giảm phụ thuộc vào thị trường này,” Leonardo, 30 tuổi, chia sẻ.

Mỹ hiện là thị trường tiêu thụ lớn nhất của tôm Indonesia, chiếm 60% trong tổng giá trị 1,68 tỷ USD xuất khẩu tôm năm ngoái. Theo ông Andi Tamsil, Chủ tịch Hiệp hội người nuôi tôm Indonesia, thuế 19% có thể khiến tổng kim ngạch xuất khẩu giảm tới 30% trong năm nay so với 2024, đe dọa sinh kế của khoảng một triệu lao động.

Dù đã đạt thỏa thuận vào tháng 7, phần lớn khách hàng Mỹ vẫn ngừng mua hàng, ông Budhi Wibowo, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp thủy sản cho biết. Ông nhấn mạnh mức thuế mới khiến Indonesia mất lợi thế cạnh tranh so với Ecuador vốn chỉ chịu thuế 15% khi vào Mỹ.

Trung Quốc là nước nhập khẩu tôm lớn nhất thế giới tính theo sản lượng, nhưng lâu nay Indonesia vẫn ưu tiên bán sang Mỹ vì giá bán tốt hơn. Trước khi bị áp thuế, Trung Quốc chỉ chiếm 2% lượng tôm xuất khẩu của Indonesia. Giờ đây, ngành này phải tăng cường quảng bá tại thị trường tỷ dân.

Tháng 6 vừa qua, ông Tamsil cùng đoàn đại diện ngành tôm đã đến Quảng Châu để gặp gỡ nhà nhập khẩu, chủ nhà hàng và nền tảng thương mại nông sản; nhiều chuyến công tác khác đang được lên kế hoạch. “Chúng tôi có cơ hội lớn tại Trung Quốc, thị trường nhập khoảng 1 triệu tấn tôm mỗi năm. Chỉ cần chiếm 20% lượng nhập khẩu của họ, đó sẽ là bước tiến khổng lồ,” ông nói.

Theo ông Budhi, Indonesia cũng đang hướng đến các thị trường khác như Trung Đông, Hàn Quốc, Đài Loan và Liên minh châu Âu (EU), đặc biệt khi nước này sắp ký hiệp định thương mại tự do với Brussels.

Trở lại trang trại, Leonardo tin rằng doanh nghiệp gia đình có thể vượt qua cơn bão thuế Mỹ, nhưng tốc độ mở rộng sẽ chậm lại. “Tôi tin công ty vẫn sống được vì cung và cầu vẫn tồn tại. Nhưng để tăng trưởng mạnh thì tôi không quá kỳ vọng,” anh nói.

Tuấn Minh

Theo Seafoodnews

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!