(TSVN) – Doanh số thủy sản tươi sống và đông lạnh ở Mỹ đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2021, nguyên nhân chính là do lạm phát.
Doanh số bán lẻ thủy sản đạt mức cao mới vào năm 2020 khi đại dịch COVID-19 xảy ra đã thúc đẩy người tiêu dùng ăn tại nhà nhiều hơn. Công ty phân tích IRI và 210 Analytics cho biết doanh số thủy sản tươi sống tăng 4% so với năm 2020 và 30,8% so với năm 2019, đạt 7,1 tỷ USD. Doanh số thủy sản đông lạnh tăng 2,8% so với năm 2020 và 40,8% so với năm 2019, đạt 7,2 tỷ USD.
“Doanh số bán lẻ thủy sản tươi sống và đông lạnh đạt kỷ lục mới trong năm 2021, nguyên nhân là do nhu cầu mạnh mẽ cũng như lạm phát”, Giám đốc IRI và 210 Analytics Anne-Marie Roerink cho biết.
Doanh số mặt hàng cá vây tay tươi tăng 6,4% vào năm 2021 so với năm 2020 và tăng 25,5% so với năm 2019. Doanh số mặt hàng động vật có vỏ tươi tăng 0,5% so với năm 2020 và 37,6% so với năm 2019.
Ảnh: The Publix Checkout
Trong lĩnh vực đông lạnh, sản phẩm tăng mạnh nhất là tôm nguyên liệu đông lạnh, tăng 7% so với năm 2020 và gần 60% so với năm 2019. Doanh số bán thủy sản đông lạnh tăng 2,2% so với năm 2020 và 40% so với năm 2019. Tuy nhiên, doanh số bán tôm nấu chín đông lạnh đã giảm 1,7% so với năm 2020, nhưng lại tăng 24,2% so với năm 2019. Trong khi thủy sản đông lạnh vẫn là mặt hàng thủy sản lớn nhất tính theo giá trị thì số lượng hàng lại giảm 1,6% so với năm 2020 và khối lượng giảm 2,9%.
Doanh số mặt hàng thủy sản bảo quản lâu đã giảm 11,4% trong năm 2021; tuy nhiên, danh mục này vẫn đạt 2,5 tỷ USD. Bà Roerink cho biết, người tiêu dùng luôn coi hải sản đóng hộp là mặt hàng hiệu quả về chi phí.
Lạm phát tiếp tục là một vấn đề lớn ảnh hưởng đến tất cả các loại và sản lượng thủy sản. Bà cũng cho biết: “Trong thị trường ngày nay, nơi lạm phát cao nhất trong 40 năm qua, chúng tôi thấy việc chuyển sang các mặt hàng giúp kéo dãn đồng USD và có hiệu quả về chi phí hơn. Thủy, hải sản đóng hộp chắc chắn phù hợp với dự luật đó”.
Chỉ số giá tiêu dùng tăng 6,8% trong 12 tháng, kết thúc vào tháng 11/2021, mức cao nhất kể từ tháng 6/1982, theo Cục Thống kê Lao động Mỹ. Tháng 12/2021, giá trung bình trên tất cả các doanh số bán thực phẩm và đồ uống đã tăng 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá hải sản tươi sống tăng 6,8% vào năm 2021 và doanh số tăng 1,8%. Giá thủy sản đông lạnh tăng 4,2% và 5,7% theo khối lượng. Bà Roerink cho biết: Giá các sản phẩm trên kệ có mức tăng thấp nhất, với số lượng hàng tăng 2,3% và khối lượng tăng 1,4%.
Minh Anh
Theo Seafoodsource