(TSVN) – Hội đồng Thủy sản Na Uy (NSC) cho biết quốc gia này lại tiếp tục phá kỷ lục xuất khẩu thủy sản trong tháng 7 vừa qua.
Theo đó, xuất khẩu thủy sản của Na Uy trị giá 11,6 tỷ NOK (1,18 tỷ USD) trong tháng 7/2022, tăng 2,1 tỷ NOK (215 triệu USD), tương đương 23% so với tháng 7/2021. Lũy kế 7 tháng đầu năm nay, Na Uy đã xuất khẩu thủy sản đạt trị giá 81,7 tỷ NOK (8,4 tỷ USD), tăng 18,5 tỷ NOK (1,89 tỷ USD), tương đương 29% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu thủy sản của Na Uy liên tục lập kỷ lục mới trong 7 tháng đầu năm 2022. Ảnh: NYT
“Sau nửa đầu năm phá kỷ lục, tháng 7 tiếp tục là tháng tốt nhất từ trước đến nay đối với xuất khẩu thủy sản của Na Uy. Kể từ khi các kỷ lục liên tiếp xuất hiện, tháng 7 cũng là tháng cá hồi và cá hồi trout tăng mạnh nhất. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng mạnh mẽ về giá trị xuất khẩu thủy sản trong năm nay, thách thức vẫn có thể tác động đến sự phát triển trong tương lai”, Quyền Giám đốc điều hành Hội đồng Thủy sản Na Uy Børge Grønbech cho biết trong một thông cáo.
Năm 2021, Na Uy đạt khối lượng và giá trị thương mại thủy sản cao nhất từ trước đến nay với 3,1 triệu tấn, trị giá 120,8 tỷ NOK (12,4 tỷ USD). Kỷ lục trước đó được thiết lập vào thời kỳ trước đại dịch 2019, khi kim ngạch xuất khẩu thủy sản nước này đạt 107,2 tỷ NOK (11 tỷ USD).
Sản phẩm có mức tăng mạnh nhất là cá hồi. Nước này đã xuất khẩu 96.500 tấn cá hồi, trị giá 8,7 tỷ NOK (891,5 triệu USD) trong tháng 7/2022. Trong khi khối lượng đó giảm 5% thì giá trị của cá hồi tăng 1,8 tỷ NOK (184,4 triệu USD), tương đương 27% so với cùng kỳ năm 2021 do giá cá hồi tăng cao. Các thị trường lớn nhất của sản phẩm này là Ba Lan, Đan Mạch và Pháp.
Theo ông Paul Aandahl, nhà phân tích hải sản của NSC, khối lượng cá hồi có thể sẽ tăng lên, trong khi giá có khả năng giảm, dựa trên các mô hình theo mùa. Giá cá hồi tăng đột biến vào đầu năm 2022 , nhưng các chuyên gia dự đoán giá sẽ giảm vào cuối mùa hè .
Ông Aandahl cho biết: “Chúng tôi đã thấy mô hình tăng khối lượng và giảm giá vào cuối mùa hè và mùa thu trong những năm gần đây. Ví dụ, khối lượng xuất khẩu cá hồi tươi nguyên con trong tháng 7 năm nay cao hơn 17% so với tháng 6 nhưng giá thấp hơn 12%”.
Trong tất cả các thị trường xuất khẩu, Vương quốc Anh có mức tăng trưởng sản lượng lớn nhất, theo Đặc phái viên Hải sản của NSC tại Anh – ông Hans Frode Kielland Asmyhr. Lượng nhập khẩu của nước này đã tăng từ 5.400 tấn lên 35.500 tấn trong năm nay.
“Ngay cả khi giá cả tăng cao, người tiêu dùng Anh vẫn ưu tiên mua hải sản. Nhiều người Anh quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh và thật vui khi thấy người tiêu dùng gắn bó với những thói quen tốt này ngay cả khi giá cả tăng cao. Sự tăng trưởng về khối lượng cá hồi đến Vương quốc Anh cũng có thể được nhìn thấy trong bối cảnh sản lượng cá hồi từ Scotland có phần thấp hơn”, ông Asmyhr nói.
Ông Grønbech cho biết tháng 7 cũng là một tháng tốt đối với giá nhiều mặt hàng thủy sản khác của Na Uy. “Giá xuất khẩu của một số loài và sản phẩm khác cũng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 7 này. Ví dụ, cá tuyết cod và cá tuyết saithe ướp muối khô cùng cá tuyết cod và cá tuyết haddock nguyên con đông lạnh cũng đã đạt được mức giá chưa từng thấy trước đây”, ông nói.
Các loại cá tuyết ướp muối khô của Na Uy đạt được mức giá kỷ lục trong tháng 7/2022. Ảnh: LIN
Giá trị xuất khẩu cá tuyết cod đông lạnh, theo NSC, đạt 255 triệu NOK (26,1 triệu USD) trong tháng 7/2022, mặc dù sản lượng giảm 7%. Giá trị tăng là do giá xuất khẩu cao, đạt 54,12 NOK/kg (5,54 USD/kg). Theo NSC, Trung Quốc, Anh và Đan Mạch là những thị trường lớn nhất của cá tuyết cod, với xuất khẩu sang Anh tăng đáng kể.
“Khối lượng xuất khẩu cá tuyết đông lạnh sang Anh tăng tới 62%, lên tổng số 1.200 tấn, với giá trị xuất khẩu là 80 triệu NOK (8,1 triệu USD)”, Nhà phân tích Hải sản của NSC Eivind Hestvik Brækkan nói. Ông cho rằng một phần của sự gia tăng nhu cầu đó là do gần đây đã áp dụng mức thuế bổ sung 35% đối với cá thịt trắng của Nga .
Cá tuyết cod tươi cũng có một tháng vững chắc mặc dù đây là “mùa thấp điểm” của loài. Na Uy đã xuất khẩu 2.500 tấn cá tuyết cod tươi, bao gồm cả fillet, đạt trị giá 123 triệu NOK (12,6 triệu USD) trong tháng 7/2022, tăng 6% về khối lượng và 32% về giá trị, tương đương 30 triệu NOK (3,07 triệu USD).
Doanh số bán cá hồi trout cũng đạt kỷ lục trong tháng này. Theo đó, Na Uy đã xuất khẩu 5.200 tấn cá hồi trout, trị giá 531 triệu NOK (54,5 triệu USD) trong tháng, giảm 16% về khối lượng nhưng tăng 40% về giá trị, tương đương 152 triệu NOK (15,6 triệu USD) so với tháng 7/2021. Lithuania, Armenia và Kazakhstan là những thị trường tăng trưởng lớn nhất.
Mặc dù có giá trị tích cực trên hầu hết các mặt hàng xuất khẩu, ông Grønbech cho biết đã dịu đi những kỳ vọng khi ngành thủy sản tiếp tục bị ảnh hưởng bởi lạm phát ngày càng tăng .
“Đây cũng là những thời điểm đầy thách thức đối với ngành thủy sản Na Uy, vốn bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và tăng trưởng chi phí. Cả hai yếu tố đã làm suy yếu phần lớn sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, nguồn cung logistics ra thị trường đang gặp nhiều thách thức trong một số lĩnh vực. Những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xuất khẩu thủy sản trong tương lai”, ông Grønbech chia sẻ.
Hải Phong
Theo Seafoodsource