Virginia gỡ bỏ lệnh cấm đánh bắt cua xanh vào mùa đông

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Ủy ban Tài nguyên Biển Virginia (VMRC) đã thông báo bãi bỏ lệnh cấm khai thác cua xanh vào mùa đông ở Vịnh Chesapeake và bắt đầu xem xét việc cấp phép giới hạn đánh bắt cho ngành khai thác của xanh tại khu vực này.

Quyết định này được đưa ra sau cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Tư vấn Quản lý Cua Virginia (CMAC), trong đó thông qua đề nghị mở lại ngành khai thác cua xanh với hạn mức 1,5 triệu pound. 

Lệnh cấm khai thác cua xanh vào mùa đông được chính phủ Virginia ban hành vào năm 2008, một phần là do kết quả khảo sát sản lượng cua xanh trên toàn vịnh Chesapeake vào năm 2007 với khoảng 251 triệu con cua, giảm so với mức 852 triệu con vào năm 1993. Các cuộc khảo sát cũng cho thấy số lượng cua giảm thấp liên tục từ năm 1998 đến năm 2007. Ước tính số lượng cua năm 2024 của vịnh là 317 triệu con, giảm so với 323 triệu con vào năm 2023. Sau đó, các nhà vận động hành lang cho nghề cá thương mại đã nỗ lực liên tục để đưa ngành khai thác cua xanh trở lại “đường đua thương mại”.

Quyết định xem xét mở lại ngư trường Virginia đã làm dấy lên mối lo ngại từ Bộ Tài nguyên thiên nhiên Maryland (DNR), cơ quan đã đưa ra tuyên bố rằng họ “hoàn toàn không đồng tình với quyết định của Virginia”.

Ông Josh Kurtz, Thư ký DNR của Maryland, cho biết: “Quyết định đơn phương của Ủy ban Virginia sẽ ảnh hưởng đến trữ lượng của loài cua xanh. Một quyết định có tầm quan trọng lớn như vậy lẽ ra chỉ nên được đưa ra với sự hỗ trợ của các nhà khoa học, tham vấn chặt chẽ với các quan chức Maryland. Chúng tôi đang xem xét các lựa chọn để đảm bảo tính bền vững của ngành khai thác cua xanh”. 

Các nhóm môi trường cũng kịch liệt phản đối quyết định này. Tổ chức Chesapeake Bay Foundation cho biết khi hoạt động khai thác cua xanh vào mùa đông trở lại sẽ khiến loài này gặp nguy hiểm.

“Quyết định mở lại mùa khai thác cua mùa đông năm nay của VMRC khiến triển vọng quần thể cua xanh khỏe mạnh ở Vịnh Chesapeake gặp nguy hiểm”, ông Chris Moore, Giám đốc điều hành Quỹ Chesapeake Bay Foundation nhấn mạnh. 

VMRC cũng đã đưa ra khuyến nghị không nên bãi bỏ lệnh cấm, đại diện tổ chức cho biết: “Khi chính phủ cho phép thu hoạch cua vào mùa đông sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình đánh giá trữ lượng loài đang diễn ra do Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) thực hiện, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026”.

VMRC cho biết họ có kế hoạch tổ chức một phiên họp vào tháng 9 để thảo luận và bỏ phiếu về các quy định đối với ngành khai thác cua xanh tại vịnh Chesapeake.

Ngọc Minh

Theo Seafoodsource

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!