Xây dựng chỉ dẫn địa lý tôm sú Cà Mau

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau phối hợp với Trung tâm Phát triển nông thôn xây dựng chỉ dẫn địa lý, logo chung cho tôm sú Cà Mau, góp phần nâng cao giá trị, chất lượng con tôm Cà Mau.

Khi nội dung của Dự án: “Xây dựng và quản lý chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm sú Cà Mau” được thông qua, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc HTX nuôi tôm sinh thái Nhưng Miên (ấp Trà Là, xã Tam Giang, huyện Năm Căn) cho rằng: “Tôi rất vui mừng với dự án này, bởi thực tế con tôm sinh thái của Cà Mau sau khi chế biến so với tôm Kiêng Giang thì ngọt hơn, dai hơn và ngon hơn nhiều. Theo tôi có thể là do độ phù sa và độ mặn tại vùng đất Cà Mau nhiều hơn, đây cũng là 2 yếu tố làm cho con tôm sinh thái Cà Mau có được đặc trưng trên”.

Ông Thái Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Cà Mau cho biết: “Phải có chỉ dẫn địa lý này thì giá trị của con tôm sú sinh thái (bao gồm tôm nuôi dưới tán rừng ngập mặn, nuôi kết hợp trong ruộng lúa) Cà Mau của chúng ta sẽ được nâng cao giá trị. Đó là điều chắc chắn nhưng cao ở mức độ nào, đòi hỏi sắp tới phải thực hiện rất nhiều việc, sau khi được công nhận”.

Ông Nguyễn Văn Ba, Chuyên viên, Trung tâm Phát triển nông thôn, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, chủ nhiệm Dự án cho biết: “Chỉ dẫn địa lý là một trong cách làm tốt nhất hiện nay được nhiều nước trên thế giới áp dụng cho sản phẩm đặc sản của mình, không bị lạm dụng danh tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế. Một số quốc gia đang rất thành công trong việc bảo hộ chỉ dẫn địa lý như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Ấn Độ, Thái Lan. Và Việt Nam đã và đang quan tâm hơn về chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm của mình”.

Khi được chỉ dẫn địa lý thì trước hết đây là sơ sở để bảo vệ danh tiếng và khẳng định danh tiếng để tránh các hình thức xâm phạm về nguồn gốc xuất xứ của các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Như tránh câu chuyện sản phẩm cua, tôm không rõ nguồn rốc xuất xứ mà mạo danh là cua, tôm Cà Mau được bán trên thị trường trong nước thời gian gần đây.

Để sử dụng chỉ dẫn địa lý, quản lý thương hiệu, logo về sau, ông Nguyễn Văn Ba cho rằng: “Phải đảm bảo làm sao giữ gìn và phát huy được cái gì là cốt yếu nhất của tôm Cà Mau như việc đảm bảo môi trường sinh thái, con giống, nguồn thức ăn và dinh dưỡng. Cùng đó, mục đích cuối cùng vẫn là quản lý chất lượng sản phẩm đồng đều như bản mô tả ban đầu đã đề ra”.

>> Đến nay, tôm sú Cà Mau đã được nhiều tổ chức quốc tế cấp chứng nhận ASC, BAP, GlobalGAP, EU, Naturland…; sản phẩm có mặt trên 90 quốc gia và vùng lãnh thổ (Mỹ, EU, Nhật Bản…).

Diệu Lữ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!