Góc nhìn

Ngành thủy sản Việt Nam, Trung Quốc sau TPP

TPP không hẳn là chìa khóa thần kỳ mở cửa nhiều thị trường, với các hãng xuất khẩu thủy sản tại Trung Quốc, chắc chắn nó sẽ gây ra nhiều trở ngại, điển hình là việc Trung Quốc phải quay về thị trường nội địa trong khi vẫn phải tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng sản phẩm.

  • Mark Godfrey

Cá quả Việt Nam – vì sao vẫn vô danh?

Nhắc tới nghề nuôi cá ở Việt Nam, người ta vẫn thường nghĩ tới cá tra, basa hoặc các loài cá nước ngọt khác như rô phi, các loại cá biển như cá giò và cá chim vây vàng – vốn là những loài cá nuôi và xuất khẩu quen thuộc.

  • Mike Urch

Chương trình thanh tra cá da trơn mới – Người Mỹ thua thiệt trước

Những điều luật trong chương trình thanh tra cá da trơn mới sẽ có hiệu lực từ tháng 3/2016.

  • Peggy Parker

Bảo vệ nguồn lợi thủy sản ĐBSCL trước khi quá muộn!

Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được coi là giàu nguồn lợi thủy, hải sản bậc nhất thế giới, nhưng nơi đây lại đang bị đe dọa nghiêm trọng do biến đổi thời tiết và tác động từ con người. Nếu tình hình không được cải thiện, hàng trăm loài sinh vật sẽ sớm bị xóa sổ.

  • Mike Urch

Thủy sản Việt Nam ở đâu giữa “sân chơi” lớn?

Việt Nam, quốc gia có nền kinh tế trả lương thấp phụ thuộc xuất khẩu, dường như hưởng lợi nhiều nhất trên “sân chơi” TPP, khi 18.000 dòng thuế của nhiều sản phẩm giữa 12 nước thành viên được xóa bỏ.

  • Tiến sĩ John Bourdreau

Ồn ào chất lượng cá tra

Giữa tháng 11, Telegraaf – một tờ báo nổi tiếng tại Hà Lan đã đưa tin về một chương trình truyền hình tại Hà Lan, tâm điểm là những kết luận điều tra fillet cá tra nhập khẩu từ Việt Nam bán tại các siêu thị ở Hà Lan chứa 30% nước.

  • Mike Urch

Khi hai “nhà” lôi nhau vào tù…

Đại gia và cán bộ ngân hàng cùng dắt tay nhau ra tòa, hình ảnh đã trở nên khá quen thuộc những năm gần đây. Một trong những nguyên nhân, kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp lún sâu vào nợ nần, phải vay tiền ngân hàng đảo nợ và sản xuất cầm cự. Đến khi không “cầm cự” nổi nữa thì bỏ trốn hoặc vào tù…

  • Đinh Anh Tuấn

Giá tiền hay nhãn mác bền vững?

Gần đây, có nhiều nguồn tin truy xuất nguồn gốc, tính bền vững đang trở thành những đề tài được người tiêu dùng bàn tán và quan tâm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng trên thực tế, rất nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng “chịu chi” như vậy, trừ khi hương vị của mặt hàng thủy sản đó ngon và chất lượng trội hơn hẳn. Với họ, cái mác sản phẩm bền vững không tạo nên sự khác biệt.

  • Christine Blank

Ngành tôm Việt Nam đang khủng hoảng

Doanh thu xuất khẩu tôm của Việt Nam chỉ dám mơ ước con số 3 tỷ USD năm 2015, giảm phân nửa so với năm trước đó. Theo số liệu mới nhất của VASEP, doanh thu xuất khẩu tôm dường như đã cán mốc 3 tỷ USD cuối năm 2015, giảm 1 tỷ USD so năm 2014, một mức giảm tương đối lớn.

  • Nicki Holmyard

Tương lai của sự bền vững

Những thập kỷ gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm nhiều loại động thực vật biển vốn từng được coi là nguồn tài nguyên bất tận. Nhiều chuyên gia khẳng định một nửa trữ lượng hải sản thiên nhiên đã bị khai thác cạn kiệt; trên 30% bị khai thác quá mức dẫn tới đe dọa tuyệt chủng.

  • Jean Michel Cousteau

Tôm châu Á đang cách xa đích bền vững

Trong báo cáo “Thương mại và tính bền vững ngành tôm châu Á” do tác giả Nicole Portley – điều phối viên của Đối tác nghề cá bền vững (SFP), châu Á chiếm 85% tổng sản lượng tôm nuôi toàn thế giới và chiếm 74% sản lượng tôm tự nhiên, trong đó 86% là tôm nước ấm.

  • Nicki Holmyard

Sự tụt hậu của ngành công nghiệp cá thịt trắng

Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước mới có thể đuổi kịp nước láng giềng Trung Quốc để trở thành trung tâm chế biến cá thịt trắng, cho dù Việt Nam có lợi thế chi phí lao động rẻ hơn. Những người trong ngành kinh doanh thủy sản nước ngoài đều nhìn thấy rõ điều này.

  • Keith Decker

Ngành tôm Việt còn nhiều thách thức

Tôi đã có cơ hội đi thăm nhiều trại nuôi tôm khắp các tỉnh thành, đặc biệt là miền Tây để khảo sát tình hình nuôi tôm tại Việt Nam.

  • TS Stephen G. Newman

Kênh bán lẻ thủy sản tại Việt Nam trong tương lai

Các hệ thống siêu thị đang phát triển thịnh vượng ở Việt Nam sẽ tác động lớn tới doanh số bán lẻ mặt hàng thủy sản. Đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người trẻ tuổi, chuộng tới siêu thị mua thực phẩm hơn các khu chợ thủy sản truyền thống vì sự tiện nghi và hiện đại của siêu thị.

  • Mike Urch
error: Content is protected !!