fbpx

Góc nhìn

Ngành tôm Việt Nam đang khủng hoảng

Doanh thu xuất khẩu tôm của Việt Nam chỉ dám mơ ước con số 3 tỷ USD năm 2015, giảm phân nửa so với năm trước đó. Theo số liệu mới nhất của VASEP, doanh thu xuất khẩu tôm dường như đã cán mốc 3 tỷ USD cuối năm 2015, giảm 1 tỷ USD so năm 2014, một mức giảm tương đối lớn.

  • Nicki Holmyard

Giá tiền hay nhãn mác bền vững?

Gần đây, có nhiều nguồn tin truy xuất nguồn gốc, tính bền vững đang trở thành những đề tài được người tiêu dùng bàn tán và quan tâm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Nhưng trên thực tế, rất nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng “chịu chi” như vậy, trừ khi hương vị của mặt hàng thủy sản đó ngon và chất lượng trội hơn hẳn. Với họ, cái mác sản phẩm bền vững không tạo nên sự khác biệt.

  • Christine Blank

Tương lai của sự bền vững

Những thập kỷ gần đây, chúng ta đã chứng kiến sự suy giảm nhiều loại động thực vật biển vốn từng được coi là nguồn tài nguyên bất tận. Nhiều chuyên gia khẳng định một nửa trữ lượng hải sản thiên nhiên đã bị khai thác cạn kiệt; trên 30% bị khai thác quá mức dẫn tới đe dọa tuyệt chủng.

  • Jean Michel Cousteau

Sự tụt hậu của ngành công nghiệp cá thịt trắng

Việt Nam vẫn còn cả một chặng đường dài phía trước mới có thể đuổi kịp nước láng giềng Trung Quốc để trở thành trung tâm chế biến cá thịt trắng, cho dù Việt Nam có lợi thế chi phí lao động rẻ hơn. Những người trong ngành kinh doanh thủy sản nước ngoài đều nhìn thấy rõ điều này.

  • Keith Decker

Tôm châu Á đang cách xa đích bền vững

Trong báo cáo “Thương mại và tính bền vững ngành tôm châu Á” do tác giả Nicole Portley – điều phối viên của Đối tác nghề cá bền vững (SFP), châu Á chiếm 85% tổng sản lượng tôm nuôi toàn thế giới và chiếm 74% sản lượng tôm tự nhiên, trong đó 86% là tôm nước ấm.

  • Nicki Holmyard

Ngành tôm Việt còn nhiều thách thức

Tôi đã có cơ hội đi thăm nhiều trại nuôi tôm khắp các tỉnh thành, đặc biệt là miền Tây để khảo sát tình hình nuôi tôm tại Việt Nam.

  • TS Stephen G. Newman

Kênh bán lẻ thủy sản tại Việt Nam trong tương lai

Các hệ thống siêu thị đang phát triển thịnh vượng ở Việt Nam sẽ tác động lớn tới doanh số bán lẻ mặt hàng thủy sản. Đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người trẻ tuổi, chuộng tới siêu thị mua thực phẩm hơn các khu chợ thủy sản truyền thống vì sự tiện nghi và hiện đại của siêu thị.

  • Mike Urch

Xuất khẩu thủy sản cán mốc 7 tỷ USD?

Việt Nam đặt mục tiêu tăng 4,5% trị giá xuất khẩu thủy sản năm nay sau khi con số năm ngoái giảm 1,2 tỷ USD.

  • Carly Wills

Kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản

Người ta sử dụng kháng sinh tràn lan và bừa bãi từ nhiều thập kỷ nay, không chỉ trong ngành nuôi trồng thủy sản (NTTS) mà cả việc khám chữa bệnh cho con người, hoặc chăn nuôi gia súc, gia cầm.

  • C. Greg Lutz

Cần xây dựng chuỗi cung ứng có khả năng truy xuất

Các hãng sản xuất thực phẩm đang cạnh tranh nhau gay gắt bằng công cụ giá rẻ và điều này vô tình tạo ra sự hỗn độn của chuỗi cung ứng thực phẩm toàn cầu và những thách thức trong công tác quản lý. Thực tế, rất nhiều vụ bê bối thực phẩm đã khiến người tiêu dùng mất niềm tin vào các kênh bán lẻ và các thương hiệu hàng hóa bởi những sản phẩm này có nguy cơ đe dọa trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng.

  • Tiến sĩ Lucy Anderson, Ph.D.

Hiểm họa ô nhiễm nguồn nước

Ngành thủy sản Việt Nam đang bị đe dọa bởi lượng chất thải công nghiệp ngày càng gia tăng tại ĐBSCL đã và đang gây ra những hiểm họa ô nhiễm môi trường và an toàn thực phẩm; đặc biệt với ngành thủy sản nước ngọt gồm loài cá nuôi chủ đạo tại khu vực sông Mê Kông là cá tra, basa và cá rô phi.

  • Mike Urch

VietGAP – “vô danh” trên thị trường quốc tế

Sản phẩm đạt các chứng nhận chất lượng bền vững luôn được ưu ái trên thị trường quốc tế; tuy nhiên các hãng xuất khẩu tại Việt Nam đều không sử dụng VietGAP bởi chứng nhận này quá mờ nhạt so những tiêu chuẩn quốc tế khác. Như vậy, mục tiêu để VietGAP được thế giới công nhận dường như quá xa vời khi nhiều công ty nhập khẩu tại nước ngoài không yêu cầu sản phẩm phải có chứng nhận này.

  • Mike Urch

Tại sao nên mua thủy sản bền vững?

Hầu hết khách hàng mua thủy sản mà không hề biết hay đặt nghi vấn về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm đó. Thẳng thắn mà nói, chính bản thân tôi đã từng không quá chú ý tới việc tôi đang mua sản phẩm thủy sản bền vững hay không bền vững. Và sau đó tôi đã nhận ra rằng khi chúng ta mua và sử dụng thủy sản, chúng ta đang tạo ra một dấu ấn lên chính hệ sinh thái.

  • Jessica Cohen

Pangasius – cuộc chiến sinh tồn thầm lặng

Dù gặp phải không ít rào cản, nhưng tôi tin Pangasius không dễ bị lật đổ tại thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Mỹ. Loài cá này đã phải gồng mình đấu tranh một cách thầm lặng để giữ vững vị thế và danh tiếng.

LIÊN HỆ

    Back to top
    error: Content is protected !!